Thông tin về đua xe
Sự kiện đắt giá và hấp dẫn nhất: tìm hiểu sơ qua về đua xe F1

Sự kiện đắt giá và hấp dẫn nhất: tìm hiểu sơ qua về đua xe F1

F1 được nhiều người coi là sự kiện quan trọng nhất trong ngành đua xe và cũng là môn thể thao tốn kém nhất, những chiếc xe của nó thường sử dụng công nghệ tiên tiến nhất và vật liệu đắt tiền trong ngành ô tô.  Khoảng 10 đội thi đấu mỗi năm, sau 16 đến 25 cuộc đua, để tranh ngôi vô địch hàng năm.  Mặc dù Châu Âu là cơ sở truyền thống của môn thể thao này và tổ chức khoảng một nửa số cuộc thi hàng năm,F1 hiện đã phổ biến trên toàn thế giới và ngày càng có nhiều giải Grand Prix được tổ chức ở các châu lục khác.  Trong mùa giải 2010, khán giả toàn cầu cho Formula One đã đạt 527 triệu.

Giới thiệu về Giải vô địch F1

Giải vô địch F1 (FIA Formula 1, Formula One) là cung điện cao nhất của môn đua xe công thức, trước đây được gọi là các cuộc đua Grand prix đua khác nhau được tổ chức trên khắp Châu Âu trước và sau thế chiến thứ hai.

Vì lợi ích công bằng và an toàn FIA nhà tổ chức các môn đua xe thể thao, do đó đã xây dựng một “Công thức” thống nhất dành cho xe đua.  Mức độ cạnh tranh cao nhất trong đặc điểm kỹ thuật xe công thức

Ngoài F1, FIA còn quản lý các kho F2, F3, F4 và nhiều kho khác được tài trợ bởi các cấp độ khác nhau của chuỗi công thức. Các tài xế muốn vào F1 phải trải qua hàng loạt thử thách này trước khi có cơ hội bước vào cánh cửa hẹp hiện chỉ cung cấp chìa khóa cho 20 tài xế.

Chặng đua đầu tiên trong lịch sử giải vô địch F1 chính thức bắt đầu vào ngày 13/5/1950 tại đường đua Silverstone, Vương quốc Anh, tính đến năm 2019, đã có 1.018 chặng đua được tổ chức tại 32 quốc gia vì hầu hết các giải F1 đều sử dụng ô tô  công nghệ tiên tiến nhất trong ngành và chi phí tạo vật liệu cao nhất có thể nói đây là một trong những môn thể thao đắt nhất thế giới.

Grand Prix, GP

Mỗi chặng đua trong mùa giải vô địch F1 là một “Grand Prix” độc lập, đôi khi được gọi là “OO Station” hoặc “OO Competition” do các cách dịch khác nhau, nhưng ý nghĩa là giống nhau. Có ba loại địa điểm: hoàn toàn đóng cửa  đường đua dành riêng (chẳng hạn như Vương quốc Anh), đường chung tạm thời đóng cửa (chẳng hạn như Monaco, Singapore, Azerbaijan) hoặc đường đua hỗn hợp có đường chung và đường dành riêng (chẳng hạn như Úc, Canada, Bỉ).

Quá trình thi đấu

 Một tuần thi đấu F1 có thể được chia thành ba phần: tập tự do, vòng loại và chung kết. Các mốc thời gian được đề cập dưới đây đều là giờ địa phương.

Buổi tập tự do là thời gian để các đội tham dự và các tay đua làm quen với đường đua và điều chỉnh xe sao cho phù hợp nhất, chia làm 3 khung giờ: sáng thứ 6 và chiều (Monaco GP điều chỉnh sang thứ 5 do địa phương nghỉ), mỗi khung giờ 90 phút, sáng thứ 7  60 phút; cuộc đua buổi tối ở Abu Dhabi sẽ được điều chỉnh thành buổi chiều và buổi tối, và cuộc đua đêm Singapore sẽ được tổ chức vào buổi tối hoặc buổi tối.

Cuộc thi vòng loại được tổ chức vào chiều thứ Bảy (chính thức gọi là Vòng loại) xác định vị trí xuất phát của mỗi tay đua trong trận chung kết Chủ nhật.

Hệ thống vòng loại hiện tại là “vòng loại loại trực tiếp 3 phần tư”. Sau hai phần tư đầu tiên của vòng loại, sẽ có thời gian nghỉ 5 phút. Tổng thời gian là khoảng 60 phút:

  • Hiệp 1 (Vòng loại 1): Thời gian thi đấu là 18 phút, loại 5 tay đua chậm nhất (xếp từ 16-20).
  • Hiệp 2 (Vòng loại 2): Thời gian thi đấu là 15 phút, loại 5 tay đua chậm nhất (11-15).
  • Quý 3 (Vòng loại 3): Thời gian thi đấu là 12 phút, 10 tay đua cuối cùng vượt qua vòng loại sẽ tranh vị trí xuất phát “Vị trí cực” tốt nhất.

Trận chung kết được tổ chức vào chiều Chủ nhật nhằm xác định thứ hạng cuối cùng của cuộc thi. Ba tay đua đứng đầu vượt qua vạch đích có thể nhận được sự cổ vũ của người hâm mộ và thưởng thức sâm panh trên bục sau chặng đua khốc liệt.

Ngoại trừ Monaco GP với môi trường đặc biệt, tổng chiều dài của một chặng đua F1 nói chung là khoảng 300 km. Thời gian của chặng đua chỉ giới hạn trong hai giờ.  Đó là bốn giờ, trong đó tay đua nào hoàn thành quãng đường yêu cầu trước là người chiến thắng cuộc đua.

Cờ thi đấu

Do thường xảy ra các tình huống lớn nhỏ trong cuộc đua nên ngoài việc các đội sẽ sử dụng bộ đàm để thông báo cho các tay đua về tình trạng sân, cuộc đua cũng sẽ sử dụng cờ nhiều màu sắc (một số đường đua sử dụng đèn LED) để thông báo cho các tay đua theo thời gian thực.  Các cờ chung như sau:

Màu xanh lá cây: Đường đua ở tình trạng bình thường

Màu vàng: Giảm tốc độ và cấm vượt. Nếu có xe an toàn hoặc xe an toàn ảo, cờ vàng sẽ hiển thị trên toàn bộ đường đua

Red: trò chơi bị hủy bỏ

 Màu xanh lam: Người lái xe đang tiến đến vòng phía trước, vui lòng cho tàu tốc hành đi qua một cách lịch sự và biển báo tương tự sẽ được đặt ở lối ra của hố

 Màu trắng: Đường đua có xe chính thức đi qua

 Sọc vàng và đỏ:có dầu hoặc nước trên đường đua

 Vòng tròn màu đen + cam + số xe: thông báo cho người lái rằng các bộ phận hữu cơ của xe có vấn đề (chẳng hạn như các bộ phận rời) và phải quay lại hầm để kiểm tra

 Đen + trắng + số xe: tay đua có hành vi phi thể thao, cảnh cáo đầu tiên

 Xe số đen +: người lái phải ngay lập tức trở lại pit và thoát khỏi cuộc đua

 Cờ rô đen trắng: kết thúc trò chơi

Làm thế nào để quyết định nhà vô địch hàng năm?

Các quy tắc tính điểm hàng năm hiện tại của F1 được đưa ra vào năm 2010 và đã được thay đổi một chút vào năm 2019. Tay đua vô địch trong mỗi cuộc thi có thể nhận được 25 điểm và vị trí thứ mười có thể nhận được 1 điểm. Phần còn lại của cách phân phối điểm như sau, ngoại trừ điều này  Ngoài ra, tay đua nào tạo được vòng đua nhanh nhất của trận chung kết (Fastest Lap) có thể được 1 điểm, nhưng chỉ mười người về đích cao nhất mới có thể giành chiến thắng.

Nếu cuộc đua kết thúc sớm vì một lý do nào đó trước khi hoàn thành 75% lịch trình cuộc đua sẽ bị giảm một nửa, tay đua có tổng điểm cao nhất sau chặng đua cuối cùng là nhà vô địch hàng năm.

Cách tính điểm hàng năm của đội là tổng điểm hàng năm của tất cả các tay đua tham gia trực thuộc đội, đội có nhiều điểm hàng năm nhất là đội vô địch.

Các chức vô địch hàng năm khác nhau cũng có thể được quyết định sớm khi cuộc đua tiến triển. Ví dụ, Lewis Hamilton đã giành chiến thắng tại American GP ở chặng đua thứ 19 của mùa giải trước, và đội Mercedes đã giành được GP Nhật Bản ở chặng đua thứ 17. 

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *