Thông tin về đua xe
Kiến thức ít người biết: F1 quyết định thứ tự xuất phát của trận chung kết như thế nào

Kiến thức ít người biết: F1 quyết định thứ tự xuất phát của trận chung kết như thế nào

Trước khi bắt đầu Giải vô địch F1, Giải Grand Prix Châu Âu dựa trên việc bốc thăm để xác định thứ tự xuất phát.Xuất phát từ Pole Position– Vị trí xuất phát tốt nhất được trao cho tay đua đạt kết quả tốt nhất trong thực hành tự do hoặc vòng loại cho đến khi Giải vô địch F1 bắt đầu.

Trong 46 năm kể từ khi thành lập vào năm 1950 đến 1995, Giải vô địch F1 đã áp dụng thể thức “hai quý” truyền thống trong vòng loại: quý đầu tiên vào thứ sáu và quý thứ hai vào thứ bảy, với nhiều quy định hạn chế, chẳng hạn như vòng loại chỉ có thể sử dụng lốp chuyên dụng hoặc nhiên liệu chuyên dụng, v.v.

 Ngoài ra, mặc dù F1 đã thêm “Vòng loại trước” trong giai đoạn các đội tham gia đầy đủ từ những năm 1980 đến đầu những năm 1990, mục đích chỉ để sàng lọc những tay đua không đủ nhanh để tham gia các cuộc thi tiếp theo,tính chất cơ bản của cuộc đua không thay đổi: tay đua nào có vòng đua nhanh nhất sẽ giành vị trí pole.

1996-2002: 12 vòng trong một giờ vòng loại miễn phí(The One-Hour Shootout)

Để người hâm mộ chú ý hơn đến vòng loại, FIA đã thay đổi quy trình của tuần thi đấu vào năm 1996. Ảnh hưởng nhất là vòng loại. Lần này vòng loại được đổi thành một cuộc đua trong đó mỗi tay đua có 12 vòng đua trong một giờ nữa.Cơ hội thực hiện vòng đua nhanh nhất để có được vị trí xuất phát tốt nhất.

 Mặc dù hệ thống thi đấu này đã giành được rất nhiều lời khen ngợi, nhưng nó thường khiến các đội nhỏ trở thành kẻ nhặt rác cho các đội lớn, vì để tận dụng tốt môi trường đường đua tốt nhất, các đội bóng lớn thường kéo các tay đua ra đến năm mười phút cuối để tranh thủ thời gian tốt nhất,và đạt được kết quả tốt nhất, chỉ mất 7 năm để bộ quy tắc này được thay thế.

2003:One-Lap Qualifying

Giải pháp của FIA là quay trở lại vòng loại hai giai đoạn. Tuy nhiên, không giống như vòng loại hai phần trước, mỗi tay đua chỉ có thể chạy một vòng trong vòng loại hai phần mới. Kết quả Q1 được sử dụng làm thứ tự của Q2 và kết quả Q2 được sử dụng làm cơ sở xuất phát.

 Tuy rằng loại vòng loại này khiến cho lộ diện của các đội đồng đều hơn, nhưng lại càng làm cho sự bất công rõ ràng hơn, nhưng dù vậy, hai lần thi đấu vòng loại một vòng vẫn được vừa sử dụng vừa sửa đổi trong ba năm.

2004: Vòng loại hai vòng đơn vào thứ Bảy (Saturdays Only)

Năm 2004, FIA đã thay đổi vòng loại hai kỳ một vòng ban đầu được chia thành hai ngày để tổ chức vào thứ Bảy, nhưng phương pháp này cho phép thời tiết kiểm soát tốt hơn.

 Ví dụ, tại United Kingdom GP năm đó, Michael Schumacher, người đảm nhận vị trí pole,thú nhận rằng anh ấy đã cố tình không cố gắng hết sức trong Q1, vì bằng cách này anh ấy có thể có được vị trí xuất phát thuận lợi hơn trong Q2 và để các tay đua tiếp theo gặp rắc rối bởi thời tiết có thể xấu đi.

2005: Aggregated Qualifying

Do đó, FIA đã thay đổi các quy định về vòng loại vào năm sau mà không có bất kỳ sự hồi hộp nào. Lần này FIA đã thay đổi vòng loại thành hệ thống tổng kết thời gian hai phần tư được sử dụng trong WEC trong tương lai, nhưng do hệ thống tính toán này quá cồng kềnh. Nên vòng loại tổng cộng tính theo thời gian chỉ có 6 trận đi vào lịch sử, đã được đổi thành vòng loại One-Lap Shootout,vì vậy vòng loại nhất định phải thay đổi một lần nữa.

2006-2007: Elimination Qualifying

Vì vậy, vào năm 2006, trận đấu loại trực tiếp ba hiệp đấu quen thuộc với người hâm mộ Hyundai đã ra đời.

 Mặc dù vòng đấu loại trực tiếp của 3 hiệp đấu mới đã đạt được nhiều sự tươi mới, nhưng cũng có rất nhiều chỉ trích. Do quy định các tay đua tham gia Q3 có thể bổ sung lượng nhiên liệu còn lại vào cuối Q2 sau cuộc đua, nên các tay đua phải mất phần lớn thời gian tiêu hao lượng nhiên liệu không cần thiết trong 20 phút cuối Q3 để có thời gian tốt nhất.

2008-2009: Những thay đổi về vòng loại loại trừ ba quý đầu tiên

Do đó, vào năm 2008, FIA đã rút ngắn Q3 xuống chỉ còn 10 phút và không cho phép tiếp nhiên liệu, mặc dù điều này làm cho thời gian đốt cháy nhiên liệu không cần thiết không còn, nhưng nó khiến các tay đua phải thực hiện Q3 chậm hơn Q2 để tiết kiệm nhiên liệu. Làm cho vị trí của người lái vị trí cực bị đặt sai vị trí.

Trận đấu quyết định của sự kiện luôn thay đổi

2010- đến nay: Sau khi hệ thống tiếp nhiên liệu cho các trạm dừng được bãi bỏ

Kể từ năm 2010, FIA chính thức bãi bỏ hệ thống tiếp nhiên liệu 17 mùa kể từ năm 1993 vì lý do “tiết kiệm năng lượng và giảm thiểu carbon” và các yếu tố an toàn. Sau khi đủ điều kiện, mỗi chiếc xe phải đổ đầy nhiên liệu đến dung tích quy định, điều này cho phép các tay đua cạnh tranh cho vị trí xuất phát tốt nhất với lượng nhiên liệu thấp và thời gian vòng loại nhanh.

2016: Knock-Out Style

Mặc dù đã có hai sửa đổi nhỏ đối với hệ thống loại bỏ ba quý, về nguyên tắc, nó được thực hiện theo nguyên tắc tất cả các tay đua phải trả kết quả trong thời gian.  Vào năm 2016, F1 tiền mùa giải đã thông báo tạm thời rằng các tay đua phải bỏ cuộc ít nhất một vòng đua trong vòng 5 phút kể từ khi bắt đầu mỗi vòng loại quý. Sau đó, tay đua chậm nhất sẽ bị loại sau mỗi 90 giây, đại diện cho 90 giây cuối cùng chỉ có hai tay đua cạnh tranh cho vị trí xuất phát tốt nhất.

Thoạt nhìn, cách tiếp cận này đã tạo ra những kích thích mới cho vòng loại, nhưng vì quyết định quá vội vàng và mức độ thực hiện quá phức tạp nên vòng loại “Battle Royale” bị chỉ trích chỉ được thực hiện sau khi hai giải đấu lớn ở Australia và Bahrain bị bắt buộc từ bỏ và quay trở lại hệ thống vòng loại ba quý trước đó ở điểm dừng thứ ba của ChinaGP của Trung Quốc

2021: Sprint Qualifying

Mặc dù hệ thống “Battle Royale” gặp phải một bước thụt lùi nghiêm trọng, nhưng điều này không ảnh hưởng đến quyết tâm của F1 trong việc cố gắng mang lại sự phấn khích mới cho tuần thi đấu.Sau khi Liberty Media tiếp quản FOM, FOM đã đề xuất Reverse Grid thường được sử dụng trong các công thức trung gian, hoặc lịch trình hai ngày sẽ được thử nghiệm tại Imola vào năm 2020, v.v., nhưng họ đã không đạt được sự đồng thuận chung.

Nói một cách đơn giản, tuần thi đấu cho vòng loại chạy nước rút thử nghiệm sẽ sử dụng các buổi chiều thứ sáu và thứ bảy để tổ chức các trận đấu vòng loại: chiều thứ sáu sẽ được sử dụng để xác định vị trí xuất phát của nước rút thứ bảy và nước rút thứ bảy sẽ được xác định bởi ba vòng loại chiều thứ 6. Lịch trình đua là 100km, tương đương 25 đến 30 phút và thứ tự về đích của các tay đua là thứ tự xuất phát của trận chung kết.

Để khuyến khích các tay đua cạnh tranh mà không làm giảm giá trị của chức vô địch, mặc dù chặng nước rút sẽ mang lại cho các tay đua xuất sắc số điểm hàng năm, nhưng chỉ có ba tay đua dẫn đầu giành được điểm 3-2-1 theo thứ tự, và FIA cũng đặt ra trong ngân sách hàng năm phí bảo dưỡng ô tô 600.000 đô la ngăn cản việc chạy nước rút trở thành một màn trình diễn năng động mà chỉ đơn giản là cho phép người lái xe đi vòng trên đường đua.

Cuộc thi chạy nước rút thử nghiệm dự kiến ​​là cuộc thi bên ngoài Vương quốc Anh, Ý và Châu Âu. Nếu cuộc thi chạy nước rút được đón nhận nồng nhiệt, FIA và FOM sẽ mở rộng phạm vi áp dụng, nhưng chúng sẽ không thay thế hoàn toàn ba cuộc thi ban đầu. Hệ thống loại trực tiếp, tức là trong đấu trường F1 trong tương lai, cách xác định thứ tự xuất phát của trận chung kết sẽ là loại trực tiếp và đường đua kép “loại trực tiếp+nước rút”.

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *